วันเสาร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2557

มารู้จักช่างเครื่องเงินสุรินทร์กัน

จากโพสต์ที่แล้วที่ผมได้ บอกตั้งแต่ประวัติการทำเครื่องเงิน ประเกือมแบบต่างๆ ตะเกาแบบต่างๆ หลายท่านคงจะสงสัยนะครับว่า ผู้ที่รัวสรรค์เงินธรรมดาๆให้เป็นเครื่องประเดับเงินที่แสน วิจิตรตระการตานั้น มีรูปร่างหน้าตายังไง วันนี้ผมจะแนะนำช่างเครื่องเงินสุรินทร์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนนับตั้งแต่ปี 2549 งั้นเรามาเริ่มกันเลยดีกว่า

1.ครูป่วน เจียวทอง

2.ครูสมบูรณ์ เสาร์ศิริ(น้องเขยครูป่วน)

3.ครูขันธ์ทิพย์ เจียวทอง(ลูกชายครูป่วน แต่เสียชีวิตแล้ว)

4.นายนพรุจ เพชรเลิศ(เป็นลูกศิษย์ของครูป่วน ครูสมบูรณ์ และครูขันธ์ทิพย์)

 5.นายฤทธิชัย บรรลือทรัพย์ (เป็นลูกศิษย์ครูป่วน ครูสมบูรณ์และครูขันธ์ทิพย์)
6.นายประวิช สายยศ(เป็นลูกศิษย์ครูป่วน ครูสมบูรณ์ และครูนพรุจ)

  เห็นไหมละครับว่าชาวสุรินทร์ของเราล้วนมีความสามารถด้วยกันทั้งสิ้น ซึ่งเครื่องเงิน ไม่ว่าจะเป็นประเกือมหรือตะเกานั้น เราควรอนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลานของเราได้ชื่นชม ส่วนคราวหน้าผมจะนำเรื่องราวดีๆอะไรมาบอก ต้องติดตามต่อไปนะครับ สำหรับโพสต์นี้....สวัสดีครับ!

1 ความคิดเห็น: